ทำความรู้จัก 4 ประเภทนวัตกรรมจำให้ขึ้นใจ

25 พ.ค. 2021 ดูแล้ว 2491 ครั้ง



ครั้งก่อนเราพาทุกคนไปทำความรู้จักกับความหมายของนวัตกรรมกันไปบ้างแล้ว วันนี้เลยจะพาไปเจาะลึกถึงประเภทของนวัตกรรมเพื่อให้เข้าใจกันมากขึ้น เพราะเชื่อว่าหลายคนน่าจะยังยึดติดว่านวัตกรรมคือสิ่งที่สามารถจับต้องได้ แต่แท้จริงแล้วนวัตกรรมไม่ได้จำกัดแค่ในรูปแบบของชิ้นงาน สิ่งของ หรือผลิตภัณฑ์เท่านั้น แต่ยังสามารถแบ่งออกได้อีกหลายประเภท ดังนี้



นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ (Product)
เป็นประเภทของนวัตกรรมที่หลายคนน่าจะรู้จักดี นำเสนออกมาในรูปแบบของชิ้นงาน หรือผลิตภัณฑ์ใหม่ รวมไปถึงพัฒนาและปรับปรุงประสิทธิภาพผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่แล้วให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุงด้านเทคโนโลยี วิธีการใช้งาน องค์ประกอบ และซอฟต์แวร์ที่ใช้ภายในผลิตภัณฑ์


นวัตกรรมกระบวนการ (Process)
เมื่อนวัตกรรมไม่จำเป็นต้องเป็นผลิตภัณฑ์หรือชิ้นงานที่จับต้องได้ แต่ยังรวมไปถึงแนวทางหรือวิธีการใหม่ๆ ในการพัฒนาปรับปรุงบริการทั้งในด้านเทคนิค การประยุกต์ใช้แนวคิด วิธีการ หรือกระบวนการใหม่ๆ ที่ส่งผลให้กระบวนการผลิต และการทำงานโดยรวมให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


นวัตกรรมบริการ (Service)
คือกลยุทธ์ที่ใช้ความต้องการของผู้บริโภคร่วมกับองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มาประยุกต์ในการสร้างสรรค์นวัตกรรมจนเกิดบริการใหม่ๆ ที่เป็นประโยชน์และช่วยแก้ไขปัญหาต่างๆ ในชีวิตของผู้บริโภคให้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น



นวัตกรรมแผนธุรกิจ (Business Model)
การพัฒนาแผนธุรกิจรูปแบบใหม่ รวมถึงปรับเปลี่ยนการทำธุรกิจรูปแบบเดิมให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อาจใช้วิธีทำให้สินค้าและบริการเกิดความแตกต่าง โดยอาศัยความรู้ ความคิดสร้างสรรค์ จนเกิดเป็นแผนธุรกิจรูปแบบใหม่ที่มีคุณค่าและสามารถสร้างมูลค่าได้


ที่มา : https://drive.google.com/file/d/1gDdr2q04QoLA_FRavs6caqB9Ec8_VCKp/view?usp=sharing เอกสารประกอบการสอน เรื่อง STEAM4INNOVATOR x W2E หน้า 17-24
https://ifi.nia.or.th/innovative-organization-book-of-knowledge-การจัดการสู่องค์ก/ เอกสารการจัดการสู่องค์กรนวัตกรรม (Innovative Organization Book of Knowledge) หน้า 36-40

ติดตามความเคลื่อนไหวโครงการก่อนใครได้ที่ www.facebook.com/TheElectricPlaygroundThailand